วิธีถ่ายภาพซ้อนด้วยกล้อง LomoApparat

การถ่ายภาพซ้อนหรือ MX คือรูปภาพที่มีการเปิดรับเฟรมเดียวกันอย่างน้อยสองครั้ง โดยพื้นฐานแล้ว คุณถ่ายภาพแรก จากนั้นจึงถ่ายภาพอีกครั้งในเฟรมเดิม

ความเป็นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุดด้วยการถ่ายภาพซ้อน จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เทคนิคนี้จะเป็นเทคนิคสร้างสรรค์ที่ช่างภาพฟิล์มชื่นชอบ ซึ่งจะช่วยปลดล็อกโอกาสในการถ่ายภาพที่หลากหลาย สำหรับเคล็ดลับประจำวันนี้ เราได้หยิบกล้อง LomoApparat และโหลดฟิล์ม Lomography Color Negative 400 ISO เตรียมถ่ายภาพเรียบร้อยแล้ว

Multiple exposure taken with a LomoApparat. Photo by Elisa Parrino

หลายครั้งที่ผู้คนถ่ายภาพซ้อนโดยการโหลดฟิล์มเดิมสองครั้ง อย่างไรก็ตาม เทคนิคนี้ค่อนข้างเสี่ยง เพราะบ่อยครั้งที่คุณไม่สามารถจัดแนวเฟรมให้เหมือนกับครั้งแรกได้

กล้อง Lomography ส่วนใหญ่มาพร้อมกับโหมด MX โดยเฉพาะ; ในกรณีของ LomoApparat คุณจะพบมันอยู่ข้างๆ ช่องมองภาพ ด้วยคุณสมบัตินี้ เราจึงสามารถถ่ายภาพทั้งหมดได้ในคราวเดียว โดยหลีกเลี่ยงภาพถ่ายที่ไม่ตรงแนว กล้องมีรูรับแสงคงที่ ƒ10 และความเร็วชัตเตอร์ 1/100

ต่อไปนี้เป็นวิธีการถ่ายภาพซ้อนทีละขั้นตอน:

  • ถ่ายภาพแรก
  • ห้ามเลื่อนฟิล์ม
  • กดสวิตช์ MX
  • ถ่ายรูปอีก
  • ทำแบบเดียวกันอีกครั้งเมื่อถ่ายภาพมากกว่าสองครั้งหรือเลื่อนไปยังเฟรมถัดไป
Multiple exposure taken with a LomoApparat. Photo by Elisa Parrino

วิธีที่มีประสิทธิภาพในการถ่ายภาพซ้อนคือการใช้พื้นที่มืดและสว่างอย่างระมัดระวัง โปรดจำไว้ว่าบริเวณที่มืดนั้นมีฟิล์มที่ยังไม่ได้รับแสงซึ่งจะทำให้คุณเห็นภาพที่สองได้ ดังนั้นบริเวณที่มืดจะแสดงภาพที่ซ้อนทับ ในขณะที่ความสว่างที่มากเกินไปจะจะทำให้อีกภาพที่มาซ้อนทับหายไป

หากต้องการถ่ายภาพบุคคลแบบ Double Exposure คุณสามารถทำให้ตัวแบบของคุณเป็นภาพเงา โดยวางวัตถุไว้บนพื้นหลังที่สว่างสดใส ซึ่งจะเห็นโครงร่างของวัตถุ สำหรับภาพที่สอง ให้ถ่ายภาพพื้นผิวที่เติมเต็มบริเวณที่มืดของภาพเงา

เมื่อเราถ่ายภาพทิวทัศน์ เราสามารถใช้หลักการเดียวกันและทำงานโดยการตัดเฟรมออกครึ่งหนึ่ง เล่นกับเส้นขอบฟ้าด้วยการพลิกกล้อง และใช้รูปทรงเรขาคณิตของเมืองเพื่อสร้างองค์ประกอบภาพแบบนามธรรม


มาแบ่งปันภาพซ้อนสวยๆ กับพวกเราผ่าน LomoHome ได้นะ : )

เขียนโดย eparrino เมื่อ 2024-03-15 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #วิดีโอ

Mentioned Product

LomoApparat

LomoApparat

กล้อง LomoApparat เป็นกล้องฟิล์มขนาด 35 มม. ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์, ให้ภาพมุมกว้างแบบพิเศษ และใช้งานง่ายสุดๆ ผ่านฟิล์ม 35 มม. ที่หาได้ทั่วไป

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ