ชุดภาพถ่ายพอร์เทรทจากฟิล์ม LomoChrome Color '92 Sun-kissed โดยคุณอาร์ม เจ้าของเพจ a2m.film

พบกับช่างภาพชาวไทย คุณอาร์มจากเพจ a2m.film_ ที่ได้นำฟิล์ม LomoChrome Color ‘92 Sun-kissed ตัวใหม่ล่าสุดจาก Lomography ไปทดลองถ่ายภาพพอร์เทรทที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์และความรู้สึกที่ทำให้นึกถึงกลิ่นอายภาพถ่ายวินเทจในสมัยก่อน และที่สำคัญคุณอาร์มสามารถดึงสีสันและคอนทราสต์จากฟิล์มตัวออกมาได้อย่างน่าสนใจมาก ๆ เลยนะ มารับแรงบันดาลใจและชมชุดภาพถ่ายพอร์เทรทของคุณอาร์มผ่านบทสัมภาษณ์ในครั้งนี้กันได้เลย! 📸✨

Credits: a2m.film_ | Model: @fongsps

สวัสดีค่ะคุณอาร์ม ช่วงนี้เป็นยังไงบ้างคะ มีอะไรอยากอัปเดตกับชาวโลโม่ไหมคะ

สวัสดีทาง Lomography Thailand ครับ ช่วงนี้เป็นช่วงพักผ่อนครับ เพราะช่วงนี้อากาศทั้งร้อนกับมีฝน เดาไม่ถูก ถ่ายลำบากเลยเลือกที่จะพักครับ เเล้วก็เพิ่งกลับมาจากเกาหลีครับ ไปเจอเพื่อน ๆ ที่นั่น เเล้วก็ไปถ่ายรูปมาครับ ทยอยลงรูปใน Instagram ไปติดตามได้ครับ

อยากให้เล่าคอนเซปต์ของชุดภาพที่ไปถ่ายมาหน่อยค่ะ

พอดีได้รับโอกาสเทสต์ฟิล์มตัวใหม่ของทาง Lomography จากการที่ดูตัวอย่างสีเเล้ว ตัวฟิล์มให้สีที่ต่างออกไปจากตัว Lomo' 92 ที่เคยออกมาก่อนหน้า ฟีลวินเทจขึ้น สีเเดงเละเกรนน่าสนใจ เลยตัดสินใจเลือกเป็นเดินถ่ายสตรีทง่าย ๆ สบาย ๆ เเละเลือกโลเคชั่นที่มีพื้นหลังเป็นสีเเดงครับ

Credits: a2m.film_ | Model: @fongsps

พอได้เห็นภาพจากฟิล์มตัวนี้ครั้งแรก รู้สึกอย่างไรบ้างคะ

หลังจากเห็นภาพเเล้ว สีที่ได้น่าสนใจครับ ต่างไปจากฟิล์มสีปกติ สีเเดง น้ำเงิน เหลือง เหมือนใส่ฟิลเตอร์วินเทจ ๆ รวมถึงคอนทราสต์ของภาพที่แตกต่างในแต่ละสภาพเเสง ทั้งในร่มและกลางเเจ้ง เเล้วก็การถ่าย over หรือ under exposure ก็ให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันครับ

Credits: a2m.film_ | Model: @fongsps

การถ่ายภาพพอร์เทรทต้องใช้การสื่อสารอารมณ์เป็นหลัก ปกติแล้วคุณอาร์มหาแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพจากที่ไหนคะ

เเรงบันดาลใจถ่ายภาพของผม ผมชอบงานถ่ายของทางเกาหลี ญี่ปุ่น เวียดนาม ก็จะมีติดตามดูผลงานจากช่างภาพเหล่านั้นครับ ดูมุมมอง คอนเซปไอเดีย ดูว่าเค้านำเสนออะไร เเล้วนำมาปรับใช้ หนังดูบ้างครับ

เเต่ถ้าเวลาน้อยจะดูพวกเอ็มวีเพลงครับ เพราะงานภาพในเอ็มวี เเละหนังจะผ่านการคิดมาเเล้ว รวมถึงการจัดเเสง มุมกล้อง มุมมองการเล่าเรื่อง การนำเสนอ ทำให้เรานำมาใช้ในงานตัวเองได้เหมือนกันครับ

Credits: a2m.film_ | Model: @fongsps

คิดว่าความท้าทายของการถ่ายภาพพอร์เทรทคืออะไรคะ

ความท้าทายงานพอร์เทรท คือการสื่อสารเเละการนำเสนอผลงานครับ การสื่อสารสำคัญ เพราะเป็นการทำงานระหว่างคนถ่ายภาพ ตัวเเบบ เเละฝ่ายอื่น ๆ เพื่อนำภาพที่อยู่ในหัวหรือไอเดียคอนเซปต์นำเสนออกมา ทำให้มันเป็นจริง รวมถึงมู๊ด อารมณ์ภาพ การโพสต์ สถานที่ เป็นเรื่องที่ละเอียดเเละเป็นส่วนประกอบสำคัญของการถ่ายพอร์เทรทเลยครับ

Credits: a2m.film_ | Model: @fongsps

มีคำแนะนำอะไรสำหรับคนที่อยากลองใช้ฟิล์ม LomoChrome Color ‘92 Sun-kissed ใสการถ่ายภาพพอร์เทรทไหมคะ

สำหรับฟิล์ม LomoChrome Color ‘92 ตัวนี้ เหมือนเป็นฟิล์มฟิลเตอร์วินเทจ ที่จะทำให้ได้รับประสบการณ์ถ่ายภาพที่ต่างออกไปจากฟิล์มสีปกติครับ อาจจะเพิ่มไอเดียการเเต่งตัวเเนววินเทจ หรือเล่นกับพวกคู่สีต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไปจากปกติ หรือสนุกที่จะได้ลองอะไรใหม่ ๆ ครับ


ขอบคุณคุณอาร์มที่มาแชร์ภาพกับพวกเรานะคะ สามารถติดตามผลงานของคุณอาร์มเพิ่มเติมได้ผ่านทาง Instagram และ Facebook

ฟิล์ม LomoChrome Color '92 Sun-Kissed สามารถสั่งซื้อได้แล้ววันนี้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2024-07-12 ในหมวด #gear #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ