2024 Valentine's Day x LomoApparat : Multiple Memories with Amp Puttipong & Ploy Nipatutit

ต้อนรับเดือนแห่งความรัก! ด้วยชุดภาพถ่ายที่ซ้อนไปด้วยความสุขและความน่ารักผ่านเรื่องราวความรักของคุณแอมป์-พุทธิพงศ์ นิพัทธอุทิศ (Amp Puttipong) และคุณพลอย นิพัทธอุทิศ (Ploy Nipatutit) โดยครั้งนี้คุณแอมป์ได้พานางแบบคนโปรดมาร่วมสัมภาษณ์เรื่องราวของทั้งคู่ผ่านกล้อง LomoApparat และกล้อง LC-Wide คู่กับฟิล์ม LomoChrome Purple และ Color Negative ISO 800 ของเราด้วยนะ บอกเลยว่าใครได้อ่านบทความนี้ต้องยิ้มตามกันแน่นอน <3


  • สวัสดีค่ะคุณแอมป์-คุณพลอย อยากให้ผลัดกันแนะนำอีกฝ่ายให้พวกเรารู้จักหน่อยค่ะ

- แอมป์ : พลอยเป็นนักเขียนครับ และด้วยความที่เป็นนักเขียนทำให้เค้าใช้ความคิดได้ดีมาก ๆ จนบางครั้งก็คิดมากเกิน 555 งานภาพถ่ายของพลอยจึงมี Storytelling อย่างชัดเจน ซึ่งแตกต่างจากผมที่ใช้เทคนิคนำ พลอยเพิ่งเริ่มหัดถ่ายภาพเมื่อ Sep 2022 เพราะได้ไปชมภาพของน้อง ๆ ที่รู้จักกับผมในนิทรรศการกลุ่มของพวกเขา ภาพในงานนั้นจุดไฟในตัวพลอยครับ ซึ่งก่อนหน้านั้นผมชวนให้มาฝึกถ่ายรูปอยู่นานเป็นปี เค้าไม่มีความสนใจเลยครับ เพียงเล็กน้อยก็ไม่มี แต่ไปดูงานนั้นปุ๊บ กลับมาที่บ้านให้ผมหากล้องและสอนถ่ายภาพทันทีเลย 555 จนตอนนี้พลอยได้มีคอลัมน์ภาพชุด 2 ชุด ที่ได้ลงสื่อโซเชียลใหญ่ถึง 2 ที่เลยทีเดียวครับ ขอโฆษณาหน่อย แหะ ๆ ^^

Thailand Om Piang! (ไทยแลนด์โอมเพี้ยง!) และ Arcade Game Center จากตู้เกมอาเขตในตำนาน ผ่านกาลเวลาจนมาเป็น Game Center

- พลอย : คุณแอมป์-พุทธิพงศ์ นิพัทธอุทิศ เจ้าของกิจการเล็ก ๆ แต่อบอุ่น ที่ตอนนี้แทบจะวางมือจากการทำงานหลัก มาเป็นช่างภาพและทำกิจกรรมเกี่ยวกับการถ่ายภาพกือบจะ 100 % แล้วค่ะ คุณแอมป์เค้าจะมีหลายบทบาทหน่อยค่ะ คือเป็นทุกอย่างสำหรับเรา ทั้งสามี พ่อ เพื่อน พี่ชาย น้องชาย และลูกชาย เค้าเป็นคนที่มีทัศนคติแบบค่อนข้างจะโลกสวย มองทุกคนดีไว้ก่อน เป็นคนที่พลังงานเยอะมาก อยากทำทุกอย่างจนลืมสังขารตัวเอง แต่ก็สามารถทำหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกันได้โดยไม่รู้สึกปวดหัว โดยเฉพาะการถ่ายภาพที่เค้าไม่เคยหมด passion เลยค่ะ

สำหรับบทบาทของคนรัก เค้าเป็นคนเสมอต้นเสมอปลายค่ะ ไม่เคยหวาน ไม่โรแมนติก แถมปากจัด แต่อยู่ด้วยแล้วปลอดภัย สบายใจ อบอุ่น เพราะเค้าเป็นคนที่คอยห่วงใยดูแล และสนับสนุนเราทุกอย่าง โดยเฉพาะการถ่ายภาพที่เค้ารู้สึกดีใจมาก เพราะเราได้ลองทำกิจกรรมที่เค้าชอบ ซึ่งเมื่อก่อนเราปฏิเสธมาตลอด แต่ทุกวันนี้กลายเป็นว่าการถ่ายภาพทำให้เราทั้งคู่ได้มีกิจกรรมร่วมกัน และเราก็เข้าใจแล้วค่ะว่าการอินกับอะไรแบบสุด ๆ เนี่ยมันเหนื่อยมากแต่ก็มีความสุขจริง ๆ นะ
  • ความประทับใจแรกที่มีต่อกัน

- แอมป์ : พลอยเป็นกองบรรณาธิการในสำนักพิมพ์ที่ดีลกับบริษัทที่ผมทำงานอยู่ครับ ผมเป็นกราฟิกดีไซน์ ออกแบบปกหนังสือและพวกภาพประกอบที่ใช้ในหนังสือของสำนักพิมพ์ครับ ทำให้เราได้คุยกันบ่อยจากการจิกตามงานของพลอยครับ 555 พอคุยกันบ่อยๆ ก็เริ่มสนิทกัน หลังจากนั้นได้ข่าวว่าพลอยจะลาออก ผมเลยเดินหน้าจีบครับ ไม่อยากจีบตอนยังเป็นลูกค้ากัน

ส่วนความประทับใจ ก็คงจะเป็นความเรียบง่ายของเค้าครับ ตั้งแต่ตอนยังทำงานด้วยกันเลย เป็นคนไม่ถือตัว ถือแต่หัว เอ้ย ไม่ใช่! เป็นคนกันเองไม่วางอำนาจใส่เรา ทำให้เรารู้สึกสบายใจเวลาติดต่องาน และผมชอบตอนเค้าหัวเราะครับ ซึ่งปกติเค้าเป็นคนหัวเราะยากมาก ค่อนข้างเป็นคนจริงจังกับชีวิตเลยล่ะ

- พลอย : วันแรกที่เจอคุณแอมป์ เค้ายังเป็นน้องแอมป์ค่ะ เพราะเค้าเด็กกว่าเรา ซึ่งเค้าเป็นพนักงานที่มาทำงานให้บริษัทเราค่ะ ครั้งแรกที่เจอไม่มีความรู้สึกสปาร์กหรือรักแรกพบแบบในหนังเลยค่ะ แต่เมื่อเค้าต้องมาบ่อย ๆ ด้วยเรื่องงาน ก็รู้สึกว่าค้าเป็นคนที่มีมารยาท ยิ้มแย้มแจ่มใส ไหว้ทุกโต๊ะ ดูเป็นเด็กดี มีทัศนคติเชิงบวก ขยันทำงานมาก ๆ ไม่เคยบ่นเรื่องงานหนักเลย ซึ่งเราชอบคนที่ชอบทำงานอยู่แล้วค่ะ เลยประทับใจเขาเป็นพิเศษ

  • อยากให้เล่าเหตุการณ์วันวาเลนไทน์ที่ประทับใจที่สุดให้ฟังหน่อยค่ะ

- แอมป์ : สำหรับคู่เราคงต้องบอกว่าจะไม่ค่อยได้มีโอกาสพิเศษในวันแบบนี้ครับ แต่เราก็อยู่ด้วยกันทุกวันตลอดเวลาตั้งแต่แต่งงานกันมาเมื่อปี 2008 เป็นเวลา 16 ปีแล้ว เราไปด้วยกันทุกที่ ตัวแทบจะติดกัน ความประทับใจของผมคือได้มีเค้าอยู่ข้างๆ ครับ

- พลอย : เราไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ค่ะ เพราะเราทั้งสองคนไม่ได้อินกับเทศกาลเลยค่ะ จึงไม่เคยมีของให้กัน และไม่เคยงอนกันเพราะเรื่องนี้ค่ะ ซึ่งก็อาจเป็นเพราะว่าการที่เราอยู่กับเค้า ถึงมันจะมีความสุขบ้างทุกข์บ้าง แต่รวม ๆ แล้วเราก็สบายใจ ไม่ต้องมีอะไรพิเศษก็รู้สึกว่าโอเคกับทุกวัน ถึงไม่หวือหวาแต่ก็พอใจแล้วค่ะ

  • เนื่องจากคุณแอมป์เป็นช่างภาพ ปกติถ่ายภาพคู่ด้วยกันบ่อยมั้ยคะ แล้วชอบภาพไหนมากที่สุดคะ

- แอมป์ : ภาพคู่ของเราส่วนใหญ่มาจากการที่คนอื่นถ่ายให้ครับ ผมแทบไม่ค่อยได้ถ่ายภาพคู่ด้วยกันเลยครับ เอาจริงๆ คือผมไม่ค่อยมั่นใจตัวเองเท่าไหร่ถ้าต้องเป็นแบบเสียเอง ภาพคู่ที่ชอบที่สุดคือทุกภาพเลยครับที่เราตั้งถ่ายกันเอง เพราะจะเป็นภาพที่หายากมาก ปกติเราจะไม่ค่อยนึกถึงการถ่ายภาพคู่กันสักเท่าไหร่ มีเพียงแค่เดินด้วยกันเท่านั้นครับ จะมีนานๆๆๆๆ ครั้งที่เรานึกขึ้นได้ว่า “เราควรถ่ายรูปคู่กันนะ” 555

- พลอย : เราไม่ค่อยมีภาพคู่ค่ะเพราะคุณแอมป์เค้าเขิน ๆ ไม่ค่อยชอบเข้าฉาก จึงมักมีเราเป็นนางแบบจำเป็นเยอะมากค่ะ

  • อยากให้เล่าคอนเซปต์ของภาพที่ไปถ่ายด้วยกันมาหน่อยค่ะ

- แอมป์ : สำหรับคอนเซปต์การถ่ายภาพในครั้งนี้ ต้องขอบคุณ Lomography Thailand ด้วยครับที่ส่งฟิล์มมาให้ลอง 2 ม้วนเลย เราเลยคุยกันว่าจะถ่าย “ภาพซ้อน” กันครับ แต่จะแตกต่างกันระหว่าง 2 ม้วนนี้

Lomo 800 - เราวางคอนเซปต์ “กลางวัน-กลางคืน” ครับ โดยผมจะให้พลอยถ่ายในช่วงกลางวันคนเดียวไปจนหมดม้วนเลย แล้วจะเอาฟิล์มม้วนเดิม ดึงหางฟิล์มออกมาแล้วเอาฟิล์มใส่กลับเข้ากล้องตัวเดิมเพื่อจะถ่ายซ้ำลงไปทั้งม้วนอีกครั้งในตอนกลางคืนที่ผมจะเป็นคนเอาไปถ่ายครับ
LomoChrome Purple - คอนเซปต์คือ “สลับถ่าย” จะเป็นการสลับกันถ่ายทันทีหลังจากที่อีกคนถ่ายเสร็จ โดยผมจะให้พลอยเป็นคนถ่ายคนแรก แล้วผมจะรับไม้สองถ่ายต่อจากสิ่งที่พลอยถ่ายครับ สลับกันไปแบบนี้จนจบม้วน การถ่ายแบบนี้สนุกดีครับ ได้ใช้ความคิด ณ ตรงนั้นเลยว่าเราควรทำอะไรให้ดีที่สุดในตอนนั้นดี และที่สำคัญได้ภาพสวย ๆ เยอะมาก ได้ช่วยกันคิด ช่วยกันครีเอทภาพในจินตนาการของเราสองคน

- พลอย : เราคุยกันว่าอยากให้เป็นภาพซ้อนตั้งแต่แรกค่ะ เพราะคุณแอมป์เค้าชอบถ่ายภาพซ้อน และเพื่อให้ภาพออกมาดูพิเศษสมกับเป็นวันแห่งความรัก ซึ่งอาจจะถ่ายซ้อนกับดอกไม้หรือสถานที่ที่เราชอบไปด้วยกันบ่อย ๆ และที่เน้นเลยคืออยากให้ออกมาดูขี้เล่น สบาย ๆ ไม่โรแมนติกเหมือนนิสัยคุณแอมป์เค้าค่ะ

แต่เนื่องจากเราถ่ายภาพซ้อนไม่เป็นเลยค่ะ จึงต้องคอยถามเค้าตลอด และส่วนใหญ่จะให้เค้าเป็นไม้สอง หลังจากไม้แรกที่เราถ่ายอะไรก็ไม่รู้ค่ะ และด้วยความที่เป็นภาพซ้อนฟิล์ม มันก็จะไม่ได้ออกมาอย่างใจเป๊ะ ซึ่งก็น่าจะเหมือนกับความรักที่ออกแบบไม่ได้ทุกอย่าง มีขาด ๆ เกิน ๆ แต่บางครั้งมันก็ดีเกินคาดเฉย

  • ชอบถ่ายภาพแต่ละฝ่ายในท่าทางหรือว่าสถานการณ์แบบไหนบ้างคะ

- แอมป์ : ผมชอบภาพที่ผมหลอกให้พลอยยืนถ่ายตัวตรงครึ่งท่อนด้านบน แต่ตัวผมทำท่าเป็นขากบครึ่งท่อนด้านล่าง 555 แม้ว่ามันจะออกมาไม่ตรงกันเป๊ะๆ แต่มันมีมวลความสุข ความสนุก และความทรงจำดีๆ เวลาผมดูภาพนี้ทุกครั้งครับ

- พลอย : เราไม่ค่อยได้ถ่ายภาพ portrait แบบที่ทำให้ตัวแบบดูสวยงามเพราะไม่มีความสามารถค่ะ แต่จะชอบถ่ายตอนที่คนคนนั้นมีสีหน้าหรือลักษณะท่าทางที่น่าสนใจค่ะ เราจึงแทบไม่เคยถ่ายภาพคุณแอมป์แบบดี ๆ เลย ซึ่งเค้าก็จะชอบบ่นว่าเค้าถ่ายภาพเราเยอะมาก แต่เราไม่ค่อยถ่ายเค้าบ้างเลย ก็มีการบังคับให้ถ่ายมุมนั้นมุมนี้บ้าง และภาพที่เราถ่ายเค้าส่วนใหญ่ถึงจะออกมาดูไม่หล่อ เค้าก็จะดีใจ รู้สึกว่าภาพที่เราถ่ายเป็นของหายาก และมักจะนำไปทำเป็นรูปโปรไฟล์ค่ะ

แต่ถ้าจะบอกว่าชอบถ่ายเค้าท่าทางหรือสถานการณ์ไหน ก็ต้องบอกว่าเป็นตอนที่เค้าเผลอ ๆ หรือถ่ายจากด้านหลัง เนื่องจากเค้ามักจะอายเวลาที่เราบอกให้หันทางนั้นทางนี้แล้วจะหล่อกว่า พอถ่ายตอนที่เค้าไม่รู้ตัวแล้วเราว่ามันออกมาโอเค ดูเป็นธรรมชาติ และดูเหมือนแอบถ่ายแบบสายลับดีค่ะ ส่วนภาพที่ชอบที่สุดในเซตนี้คือภาพเดี่ยวของคุณแอมป์ที่ยกแขนขึ้นมาบังตา ดูขี้เล่น ตลก ๆ เหมือนตัวเค้าที่ชอบทำให้ยิ้มได้ตลอดค่ะ

  • สุดท้ายแล้วมีอะไรอยากบอกกันและกันมั้ยคะ

- แอมป์ : อยากให้พลอยเค้ามีความสุข และสนุกกับชีวิตในทุกๆ วันครับ เพราะถ้าพลอยเค้ามีความสุขนั่นหมายถึงสวัสดิภาพชีวิตที่ดีของผมไปด้วยครับ พ่อบ้านจะรู้กัน 555

- พลอย : ด้วยความที่คู่เราอยู่กันมานานมาก ๆ จึงคุยกันทุกเรื่อง บอกกันทุกอย่าง และเค้าคือคนที่เราสนิทใจที่สุดในโลกแล้วค่ะ เอาจริง ๆ ก็รับเค้าได้ทุกอย่าง เพราะเค้ามีส่วนดีมากกว่าส่วนไม่ดีเยอะมาก ๆ แต่มีติดนิดเดียวตรงที่เค้าชอบทำเสียงสูงปรี๊ดกับเราตลอดค่ะ ซึ่งเค้าก็หงุดหงิดเพราะอยากให้เราเข้าใจซะที แต่พอได้ยินบ่อย ๆ ก็รู้สึกน้อยใจทุกทีค่ะ

สุดท้ายแล้วเราน่าจะต้องเป็นฝ่ายขอโทษเค้ามากกว่าค่ะ เพราะที่ผ่านมาเราก็ทำร้ายจิตใจเค้าบ่อย ๆ จึงอยากจะบอกเค้าว่า เราไม่แน่ใจว่าในอนาคตเราอาจจะทำให้เขารู้สึกไม่ดีอีก แต่เราก็จะดูแลเค้าให้ดีที่สุด จะดีกันบ้างทะเลาะกันบ้างอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ค่ะ


ขอบคุณคุณแอมป์และคุณพลอยที่มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวและภาพถ่ายน่ารักๆ กับพวกเราด้วยนะคะ

แฮปปี้วาเลนไทน์ชาวโลโม่ทุกคนด้วยนะ Don't Think, Just Shoot (and Love) <3

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2024-02-14 ในหมวด

Mentioned Product

LomoApparat

LomoApparat

กล้อง LomoApparat เป็นกล้องฟิล์มขนาด 35 มม. ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์, ให้ภาพมุมกว้างแบบพิเศษ และใช้งานง่ายสุดๆ ผ่านฟิล์ม 35 มม. ที่หาได้ทั่วไป

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ