ความประทับใจแรกของช่างภาพฮ่องกง Francis Lee ที่มีต่อกล้อง Lomomatic 110

Lomomatic 110 กล้องขนาดพกพาที่คมชัดและสร้างสรรค์มากที่สุดในโลก!

หากคุณชอบบันทึกภาพชีวิตประจำวันของคุณบนฟิล์ม บอกเลยว่ากล้อง Lomomatic 110 เหมาะสำหรับคุณมากๆ เพราะมีขนาดกะทัดรัดและพกพาสะดวก มาพร้อมเลนส์กระจกที่คมชัด ระบบวัดแสงอัตโนมัติ โฟกัสแบบโซนโฟกัส สามารถปรับ ISO ได้ และปรับรูรับแสงได้สองค่าอีกด้วย กล้อง LomoMatic 110 จะทำให้คุณสามารถถ่ายภาพผ่านฟิล์ม 110 ได้อย่างสร้างสรรค์

เราได้ชวนช่างภาพฮ่องกง Francis Lee (@francislee) มาทดลองใช้กล้อง Lomomatic 110 รุ่นใหม่ล่าสุดของเราด้วยนะ ซึ่ง Francis ได้นำกล้องตัวนี้ไปถ่ายภาพชีวิตประจำวันของเขาผ่านทั้งฟิล์มสีและฟิล์มตระกูล LomoChrome 110 เลย

© Lomography | Lomomatic 110 film camera

สวัสดี Francis! ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้างคะ

- ตั้งแต่ปีใหม่ผมงานเริ่มยุ่ง แต่ก็ยังรักษาหัวใจที่รักการถ่ายภาพไว้เช่นเคย! ผมยังหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายทุกวัน เพื่อจับภาพจังหวะก้าวที่แตกต่างกัน การแสดงออกที่แท้จริง และการเปลี่ยนแปลงที่เงียบงัน บางครั้งผมรู้สึกว่าการถ่ายภาพเป็นบทสนทนาระหว่างผมกับสิ่งแวดล้อม เหมือนเป็นการได้ถ่ายทอดจินตนาการและปลดปล่อยอารมณ์ผ่านเลนส์

© @francislee | Lomomatic 110 camera | 2021 LomoChrome Turquoise ISO100-400 110 film
  • พอได้ลองใช้กล้อง Lomomatic 110 camera แล้วประทับใจไหมคะ

- Lomomatic 110 เป็นกล้องที่เรียบง่ายและตรงไปตรงมา ทำให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับทั้งช่างภาพผู้มีประสบการณ์และผู้เริ่มต้นในการเรียนรู้และใช้งาน ตราบใดที่คุณมีไอเดียก็สามารถช่วยทำให้ภาพที่คิดเกิดขึ้นจริงได้!

  • ชอบคุณสมบัติไหนมากที่สุดคะ

- เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่กล้องขนาดเล็กตัวนี้สามารถการปรับรูรับแสง ถ่ายภาพซ้อน มีแฟลช และโหมด Bulb สำหรับการเปิดรับแสงเป็นเวลานานด้วย

© @francislee | Lomomatic 110 film camera| Lomography Color Tiger ISO 200 110 film
  • ขอสามคำให้กล้องตัวนี้หน่อยค่ะ
    - เบา, ง่าย และเร็ว
  • เป็นครั้งแรกที่ได้ลองใช้กล้อง 110 รึเปล่าคะ แล้วชอบไหมคะ

- ผมใช้กล้องฟอร์แมต 110 เมื่อสมัยยังเป็นนักเรียน ตอนนั้นราคาของกล้องและฟิล์ม 110 ถูกกว่าฟอร์แมต 135 ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีในแง่ของความประหยัด นอกจากนี้ กล้อง 110 พกพาสะดวก ใช้งานง่าย และไม่จำเป็นต้องตั้งค่ามากเกินไป ช่วยให้ผมมุ่งความสนใจไปที่องค์ประกอบภาพและการสร้างสรรค์ได้มากขึ้นในขณะที่ถ่ายภาพอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทุกวันนี้ผมยังมีกล้อง Canon 110ED อยู่ครับ แค่ถ่ายสนุกๆ "don't think, just shoot!"

© @francislee | Lomomatic 110 camera | LomoChrome Purple ISO 100-400 110 film
  • การถ่ายภาพด้วยกล้อง 110 ได้เปลี่ยนมุมมองและนิสัยการถ่ายภาพของคุณไหม

- มันเปลี่ยนมุมมองและนิสัยการถ่ายภาพของผมเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับกล้อง 35 มม. กล้อง 110 มีขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก และใช้งานง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพแนวสตรีทหรือฉากที่ต้องบันทึกอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ฟิล์ม 110 ยังมีเกรน ความหยาบ และสีที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถเพิ่มความรู้สึกย้อนยุคแบบดั้งเดิมให้กับภาพถ่ายได้ การใช้มันจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง

  • มีเคล็ดลับในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่ใช้กล้องนี้ไหมคะ

- อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่ากล้อง 110 ส่วนใหญ่ใช้งานง่ายและไม่จำเป็นต้องตั้งค่าและปรับอะไรมากมายเพื่อเริ่มถ่ายภาพ ทำให้ผู้คนใส่ใจกับรายละเอียดและองค์ประกอบของภาพมากขึ้น ช่วยให้ผู้เริ่มต้นเน้นไปที่การค้นหาธีมที่น่าสนใจในพื้นที่จำกัด ไม่ว่าจะใช้ระหว่างการเดินทางหรือในชีวิตประจำวันก็จะทำให้ผู้ใช้ได้รับความสนุกสนาน สามารถเพลิดเพลินกับกระบวนการถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น และค่อยๆ พัฒนาวิสัยทัศน์และทักษะการถ่ายภาพของตนเอง

© @francislee | Lomomatic 110 camera | 2021 LomoChrome Turquoise ISO100-400 110 film
  • อยากเห็นวงการฟิล์ม 110 เป็นอย่างไรในอนาคตคะ

- ผมหวังว่าจะได้เห็นการออกแบบกล้องฟอร์แมต 110 ที่ล้ำสมัยกว่านี้ อาจเป็นไปได้ว่าการออกแบบมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบามากขึ้นทำให้พกพาและใช้งานได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่ามันจะต้องมีรูปลักษณ์ที่น่าดึงดูดและทันสมัย หากสามารถผลิตอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องได้ เช่น การเพิ่มเลนส์มุมกว้างด้านหน้า ฟิลเตอร์เอฟเฟ็กต์ (รูปดาว ฟิลเตอร์ไล่ระดับสี ฯลฯ) หรือปุ่มชัตเตอร์ที่ใช้กับการเปิดรับแสงนาน จะช่วยเพิ่มความสนุกในการถ่ายภาพได้อย่างมาก ผมไม่ต้องกังวลเมื่อพูดถึงเรื่องฟิล์มอยู่แล้ส เพราะผู้เชี่ยวชาญที่ Lomography ได้พัฒนาฟิล์ม 110 ที่น่าสนใจมากมายให้ได้ใช้งานกัน และผมเชื่อว่าจะมีตัวเลือกมากขึ้นในอนาคต!


ขอบคุณ Francis สำหรับการข้อมูลและภาพจากกล้อง Lomomatic! ตอนนี้กล้อง Lomomatic 110 มีวางจำหน่ายแล้วที่ ร้านค้าออนไลน์ ของเรา :)

เขียนโดย nikkicheung เมื่อ 2024-03-06 ในหมวด #gear #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ