Express Yourself: ตกแต่งกล้อง Lomo'Instant Automat ให้เป็นงานศิลปะในสไตล์ของคุณ!

ผ่านมาแปดปีแล้วตั้งแต่การเปิดตัว Lomo’Instant Automat ที่เข้ามาเปลี่ยนโฉมวงการถ่ายภาพฟิล์มแบบ Instant ซึ่งหมายถึงแปดปีแห่งการทดลองโลกอนาล็อกแบบใหม่ ๆ แปดปีที่ Instax Mini ครองตลาด และแปดปีที่เราได้เห็นทั้งช่างภาพฟิล์มและศิลปินต่าง ๆ ปรับแต่งโมเดลกล้องในแบบของตนเอง

ตั้งแต่ศิลปินนักวาดภาพไปจนถึงเจ้าของธุรกิจที่มีพื้นเพแตกต่างกันไป เราโชคดีที่ได้เห็น Lomo’Instant Automat รุ่น Bora Bora ที่ออกแบบโดยกลุ่มนักสร้างสรรค์และศิลปินที่มีพรสวรรค์หลากหลาย ซึ่งพวกเขาได้ใส่สไตล์ส่วนตัวและความเป็นศิลปะลงในกล้อง Lomo’Instant Automat (LIA) ของตนเอง มาดูกันว่า Gianne Encarnacion, Josh Parkin, Pimchanok Teepapong, Clarissa Veronica, Ella Lama และ Dinda Puspitasari ได้เติมชีวิตชีวาให้กับการถ่ายภาพแบบ Instant และสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเราทุกคนในการแสดงออกถึงตัวตนผ่านการตกแต่งกล้องและโลกของเราอย่างไรบ้าง

Gianne Encarnacion

Gianne Encarnacion

ลวดลายของสวนที่ประดับประดาอย่างวิจิตรวนเป็นเกลียว ลายสัดส่วนทองคำ และการถ่ายภาพล้วนเป็นส่วนประกอบที่ไม่เหมือนใครในงานออกแบบกล้อง Lomo’Instant Automat ของศิลปินชาวฟิลิปปินส์ Gianne Encarnacion ซึ่งเต็มไปด้วยลายเส้นคมชัดและละเอียดสุดประณีต Gianne ได้สร้างภาพทรงกลมที่รวมเอาพืชพรรณ สัตว์ และสิ่งมีชีวิตทุกประเภท รวมถึงองค์ประกอบที่เป็นนามธรรมมารวมตัวกันอย่างลงตัวในเฟรม

“ฉันลองดีไซน์พวกกลไกของกล้อง เช่น ชัตเตอร์ แต่ฉันรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่ามันยังขาดอะไรบางอย่างไป สุดท้ายฉันนึกถึงท่อนหนึ่งจากเพลง “Crave” ของ Paramore (“a picture cannot contain the way it feels”) และฉันคิดว่าฉันอยากออกแบบทั้งหมดโดยใช้แนวคิดจากเพลงนั้น อยากจะรู้สึกซึมซับอยู่ในช่วงเวลาที่สวยงามและถูกความรู้สึกที่มี เหมือนเป็นการคิดถึงก่อนที่มันจะจบลงเสียด้วยซ้ำ อยากรักษาทุกวินาทีของมันไว้ในภาพถ่าย—ฉันคิดว่างานออกแบบก่อนหน้านี้ของฉันขาดมิติทางอารมณ์ตรงนั้นไป ฉันจึงทำการออกแบบเป็นทรงกลมเพื่อ ‘จับ’ เสน่ห์ผ่านเลนส์” - Gianne Encarnacion

Josh Parkin หรือ JoshParkyArt

Josh Parkin by Elias Chadwick

Josh Parkin หรือที่รู้จักกันในชื่อ Josh Parkin (aka) JoshyParkyArt เป็นนักวาดภาพประกอบจากอังกฤษที่ชื่นชอบการผสานความเป็นรูปแบบอนาล็อกไว้ในงานของเขา สำหรับกล้อง Lomo’Instant Automat ที่เขาที่เค้าได้สร้างสรรค์ผลงานในครั้งนี้ เขาใช้ปากกาวาดไอคอนแบบขาวดำที่สะท้อนประสบการณ์การถ่ายภาพด้วยฟิล์มได้อย่างแท้จริง โดยตัวกล้อง Instant ถูกตกแต่งด้วยภาพฟิล์ม 35 มม. ดินสอเหลาแหลมที่พร้อมใช้งาน ช่องมองภาพของกล้องที่ถูกโฟกัส และอื่น ๆ อีกมากมาย

Pimchanok Teepapong หรือ Paerytopia

Pimchanok Teepapong

นักวาดภาพประกอบชาวไทย พิมพ์ชนก ทีปพงศ์ (หรือที่รู้จักในนาม Paerytopia) สะท้อนผลงานของโลกใต้ท้องทะเลออกมาในงานศิลปะของเธอ เมื่อได้รับโอกาสให้ออกแบบกล้อง Lomo’Instant Automat รุ่นพิเศษตัวเดียวในโลก เธอจึงดำน้ำลึกสู่โลกใต้ทะเล ด้วยความที่เป็นศิลปินที่งานส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของมหาสมุทร เธอจึงต้องการให้กล้องของเธอมีรูปแบบที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร

“เทคนิคการวาดคือการวาด Digital Painting ใน iPad ค่ะ เสร็จแล้วก็นำดีไซน์มาใส่ลงใน template ของกล้อง Lomo ก่อนจะทำการปริ้นท์หมึก UV ลงบนสติกเกอร์แบบ Hologram เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับชิ้นงานค่ะ เวลาที่หยิบกล้องพลิกไปมา ตรงส่วนที่เป็นฟองอากาศในภาพจะเป็น Hologram ที่สะท้อนเล่นแสงสวยงามเลยค่ะ” - Pimchanok Teepapong

Clarissa Veronica

Clarissa Veronica

เริ่มด้วยแรงบันดาลใจจากการ์ตูนสีสันสดใสที่เธอรัก ศิลปินชาวอินโดนีเซีย Clarissa Veronica ได้สร้างสนามเด็กเล่นแห่งความสนุกในรูปทรงของกล้อง Instant โดยออกแบบกล้อง Lomo’Instant Automat ของเธอด้วยสีสันนีออนสดใส เหมือน Clarissa ได้ย้อนกลับไปสู่วัยเยาว์และโอบรับสิ่งที่นำพาเธอมาถึงจุดนี้

“ฉันเลือกวาดสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำในวัยเด็กและใส่ข้อความเช่น "Don't Forget to Have Fun," เพื่อเตือนใจผู้คนให้ยึดมั่นในความสุขของชีวิตเสมอ” - Clarissa Veronica

Ella Lama

Ella Lama

ศิลปินชาวฟิลิปปินส์ Ella Lama เลือกใช้สีเพียงสามสีในการออกแบบกล้อง Lomo’Instant Automat ของเธอ โดยเน้นไปที่เฉดสีฟ้าต่าง ๆ และเพิ่มความโดดเด่นด้วยเส้นสีทอง สไตล์และวิธีการออกแบบของเธอทำให้นึกถึงคำว่า “สุขุม สงบ และมีสมาธิ” ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างที่พักพิงสำหรับความทรงจำจากทริปที่ญี่ปุ่น Ella จึงเลือกใส่สัญลักษณ์และองค์ประกอบที่สำคัญของญี่ปุ่นที่บ่งบอกถึงโชคลาภและความโชคดีลงบนกล้อง Instant ซึ่งจะเป็นเครื่องมือเก็บความทรงจำที่มีค่าที่สุดของเธอ

Dinda Puspitasari

Dinda Puspitasari

นักวาดภาพประกอบแฟชั่นชาวอินโดนีเซีย Dinda Puspitasari ผู้ที่มักได้แรงบันดาลใจจากทิวทัศน์ในเมืองใหญ่ที่คึกคัก ได้เลือกถอยห่างจากแสงสีของเมืองหลวง และหันมาใช้ธรรมชาติและฉากที่สงบมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบกล้อง Lomo’Instant Automat ของเธอ โดยใช้สีอะคริลิกในโทนสีฟ้าเทอร์ควอยซ์และชมพูนีออนที่สดใส เธอวาดลวดลายดอกไม้ที่สะท้อนถึงฤดูใบไม้ผลิที่เธอชื่นชอบ ซึ่งมาจากความทรงจำดี ๆ ของวันฤดูใบไม้ผลิที่เงียบสงบในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น


ขอขอบคุณเหล่าศิลปินทุกคนที่ได้มาแบ่งปันพรสวรรค์และกระบวนการออกแบบกับเรา!

หากคุณได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบกล้อง Lomo’Instant Automat แบบเฉพาะตัวของคุณเอง เริ่มต้นการเดินทางด้วย Lomo’Instant Automat รุ่น Bora Bora และมาแชร์กล้องที่คุณออกแบบกับเราได้ที่ Lomography!

ถ้าอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพแบบ Instant ไหม เข้าไปสนุกกันได้ที่ Lomo School เพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับทุกเรื่องของโลกอนาล็อกได้เลย!

เขียนโดย macasaett เมื่อ 2024-09-03 ในหมวด #gear

Mentioned Product

Lomo'Instant Automat

Lomo'Instant Automat

ขนาดกะทัดรัด,พกพาง่าย มาพร้อมระบบวัดแสงอัตโนมัติ - ใช่แล้ว นี่คือกล้อง Lomo'Instant Automat กล้องอินสแตนท์ที่ใช้งานได้ในทุกสภาพแสง

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ